วันนี้ผมมี Idea ในการออกแบบปรับปรุง สวนอาหาร ย่านกลางเมืองแห่งหนึ่ง โดยใช้แนวความคิดเรื่องการตลาดในยุคที่ผู้คนบ้าถ่ายรูปลง Social ต่างๆกัน มาดึงให้ผู้ที่มาใช้บริการของร้าน ช่วยกันแชร์รูปถ่ายสถานที่ร้าน ให้คนได้รู้จักมากยิ่งขึ้น เสริมจากบริการ และรสชาติอาหารของทางร้านนะครับ
มาดูที่สภาพเดืมก่อนปรับปรุงครับ เป็นภาพหน้าร้านทั้งตอนกลางวัน และหัวค่ำ ร้านติดถนนซอย ที่มีรถวิ่งผ่านค่อนข้างเยอะ( มีที่จอดรถอยู่ที่ด้านหลังร้านแบบสบายๆเลย )จะเห็นว่าเวลาขับรถผ่าน เมื่อมองเข้าไปในร้านมุมมองจะถูกรั้วและต้นไม้ที่รกๆ บดบังสายตา โดยเฉพาะช่วงกลางคืน ไฟจากป้ายหน้าร้านจะสว่างจนแยงตาไม่ให้เห็นบรรยากาศภายในร้านเลย ทั้งๆที่ร้านอยู่ในตำแหน่งที่ดี คือใกล้ทางเลี้ยวโค้งก่อนถึงร้าน รถต้องชลอ และรถติดพอสมควร
มุมมองโซนหน้าร้าน มองจากด้านในร้านย้อนมาที่ถนน จะเห็นว่ารกมาก และมีศาลาเล็กๆบังอยู่ที่มุมด้านซ้ายบน ส่วนจอผ้าใบก็อยู่ในตำแหน่งที่ไม่สวยงามบดบังมุม
ด้านซ้ายที่เห็น เป็นส่วนในร่ม ไม่ได้กั้นห้องประมาณ 3 ล๊อกเสา ขวามือเป็นส่วนกลางแจ้งครับ ตรงนี้สรุปกันว่า จะกั้นห้องแอร์ส่วนในร่มเพิ่ม เพราะสู้อากาศร้อนไม่ไหว ทำเป็นโซนสำหรับห้อง VIP จัดเลี้ยงส่วนตัวได้
รูปออกแบบแปลน ให้เห็นเฉพาะโซนหน้าร้าน คุยกับเจ้าของร้านแล้วครับว่า ด้านหน้าร้านน่าจะดูโล่ง มองเข้าไปเห็นด้านลึกๆของร้านได้ ที่นั่งเยอะพอแล้ว ดังนั้นเอาส่วนที่นั่งของเดิมออกได้เลย รวมถึงศาลาด้านหน้าร้านด้วย
แนวทางการออกแบบ ผมกำหนดไว้ว่า การที่ร้านอาหารจะดึงดูดให้ผู้คนมาใช้บริการ นอกจากเรื่องรสชาติอาหาร และบริการที่ดีแล้ว ปัจจุบันการมีพื้นที่ให้ผู้คนได้ถ่ายรูป อัพรูป ลงใน Social Media เป็นเรื่องที่ช่วยส่งเสริมด้านการตลาดได้เป็นอย่างดี บางคนไม่ได้มาทานอาหาร แต่เดินผ่านเฉยๆ เอ๊ะ...?มีที่ให้ถ่านรูปสวยๆแปลกใหม่ จัดไปสิครับ ช่วยโปรโมทร้านไปในตัว
เริ่มที่รื้อแนวรั้วหน้าร้าน และศาลา ออกให้หมด ตัดแต่งแนวต้นไม้ออกบางส่วน และย้ายป้ายไฟร้าน กับจอหนัง ออกไปวางไว้ตำแหน่งใหม่ที่ไม่รบกวนสายตา จะเห็นว่าป้ายไฟร้านอยู่ที่มุมขวา บนหลังคา
หน้าร้านด้านซ้ายมือ จัดเป็นมุมปฏิมากรรมก้างปลาสีส้มเตะตา ให้เข้ากับ Concept ของร้านที่ชูเมนูปลา ทีนี้ถ้าเป็นปลาปกติ คงไม่โดนเท่าไหร่ เอาก้างปลานี่แหล่ะ แปลกดี สีส้มโดนตาอีก ปรับพื้นด้วยแนวหินกรวด หินแม่น้ำ โรยสล้บสีเป็นแนวโค้งแทนสายน้ำ ลดพื้นที่ดินที่เปียกเละออกไป มุมนี้จะเห็นลึกเข้าไปด้านในร้านที่เป็นที่นั่งยกพื้น ส่วนเอาท์ดอร์ (ผมไม่ได้ใส่ชุดโต๊ะเก้าอี้ลงไปให้ดูนะครับ)
มุมขวามือหน้าร้าน ของเดิมที่เคยเป็นศาลา จัดเป็นมุมถ่ายรูปโดยวางคอนเซ็ปเอาไว้ว่า เอาสัญญลักษณ์ทาง Social Media ต่างๆเช่น ป้าย Shat Box ,Google Street View,Facebook Like มาเล่นกับ กล่องตัวอักษรที่เรียงสลับเป็นชื่อต่างๆได้ แต่หลักๆเลย ก็วางเป็นชื่อร้านไว้ก่อนไงครับ แล้วให้คนมาเล่นกับชื่อตัวเองอีกที
มุมด้านใน จะเห็นส่วนในร่มที่กั้นเป็นห้องแอร์ ผมให้ย้ายป้ายไฟร้านมาไว้เหนือหลังคาด้านหน้า ก็จะได้แสงสว่าง โดยไม่แยงสายตาเหมืนเดิมแล้ว แถมยังเห็นได้จากระยะที่ไกลขึ้นด้วยครับ
มุมในร่มก่อนปรับปรุง ดูรกและเก่ามาก หลังคากรุด้วยหวายสานแบนๆ
ผมออกแบบให้เป็น Concept บ้านริมทะเลนิดนึง คือ ใช้สีโทน ฟ้าขาว ทาเฉพาะภายใน ออกแนว ไม้เก่าคล้ายๆของเดิม แต่เป็นสีขาว เทา ฟ้า เพดานกรุด้วยฝ้ายิบซั่ม ทาสีขาว ห้อยไฟ ทำให้ดูสะอาดตา เรียบร้อยขึ้น ติดรูปใหม่ให้เข้ากับบรรยากาศ รื้อพวกระแนงไม้รกๆออก ให้ดูโล่งๆ
จบแค่นี้ก่อนนะครับ ที่จริงร้านนี้ยังมีพื้นที่ๆยังไม่ได้ไปออกแบบปรับปรุงอีก หลายมุม เจ้าของร้านบอกว่า คงค่อยๆทำไป ขายไปครับ หวังว่าคงได้ Idea เอาไปปรับใช้กันบ้างนะครับ
If U want to see Sketchup Animation pls follow at
ใครอยากดูแบบภาพเคลื่อนไหว Sketchup Animation งาน Interior มากกว่านี้ก็ที่นี่ครับ
Youtube Chanel: DAtelier Interior
https://www.youtube.com/channel/UC2a_qS46gAISkLJ1byl5Y5A?view_as=subscriber
IG: datelier_interior