วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

ผู้รับเหมางานตกแต่งภายใน กับ เจ้าของบ้าน ข้อควรระวัง!!! Part 1/2

       ท่านผู้รับเหมางานตกแต่งภายใน กับ เจ้าท่านของบ้านผู้น่ารักทั้งหลาย  จากประสพการณ์ทำงานในวงการ ออกแบบตกแต่งภายใน อันยาวววนานของผม พบว่า มีข้อพึงสมควรทราบและระวังในการว่าจ้างงานกัน เกิดการมีปัญหาคาใจกัน...บ่อยครั้งที่เกิดจากความไม่รู้ ไม่เข้าใจ กลัวถูกเอาเปรียบ ในกระบวนการงาน ตกแต่งภายใน ของทั้งสองฝ่าย ปัญหาที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง ผมขอรวบรวมมาโดยประมาณนะครับ
      1.ปัญหาที่เกิดจาก ช่าง ผู้รับเหมางานตกแต่งภายใน
      2.ปัญหาที่เกิดจาก เจ้าของบ้าน เจ้าของงาน
      มาเริ่มกันที่ปัญหาคู่กรณีแรกกันก่อนเลยครับ
         -ช่างเสนอราคางาน โดยไม่มี "สถาปนิกออกแบบภายใน" ควบคุม คือคุยงานกับท่านเจ้าของบ้านโดยตรง โดยอาจจะไม่ผ่านการออกแบบจาก"สถาปนิกออกแบบภายใน" ผลคือ ช่างชอบเสนอราคางานแบบเหมารวม ไม่แจกแจงรายละเอียด และไม่มีเสป็กงานที่ชัดเจน เมื่อตกลงให้ทำงานไปแล้ว เกิดข้อถกเถียงกันเมื่อภาพงานจริง ไม่เป็นดั่งที่คิด เกิดการขอแก้ไข เปลี่ยนแปลง โดยไม่มีคนกลางที่แก้ปัญหาให้ได้ บ่อยครั้งมีการบ่ายเบี่ยงกันว่า อันนี้รวม อันนี้ไม่รวมในราคางาน
         -ช่างทำงานออกมา ไม่ได้มาตรฐานที่เจ้าของบ้านพึงพอใจ บางทีเสนองานราคาถูกแย่งกัน สุดท้ายช่างอ้างว่าราคาที่เสนอเป็นคุณภาพงานแบบนี้ ถ้าอยากได้คุณภาพดีๆ ต้องอีกราคา (แต่เจ้าของบ้านบางท่านก็ดูไม่ออกนะครับ เรื่องมาตรฐานงานนี่แหล่ะครับ)
          -ช่างทำงานล่าช้า ไม่ตรงตามเวลาที่ตกลงกันไว้ อันนี้ขอบอกว่ายอดนิยมเลยครับปัญหานี้ ปัญหานี้มักเกิดจาก ช่างไม่พอบ้าง ระเบียบวินัยของช่างแรงงานบ้านเราบ้าง ช่างเข้างานสายปกติของช่างเช่น สิบโมงเช้าถึงหน้างาน บ่อยครั้งนะครับที่ ผู้รับเหมางานตกแต่งภายใน ชอบไปรับปากท่านเจ้าของบ้านที่อยากได้งานเสร็จไวๆ ทำให้ได้ตามเวลาที่ต้องการ ผมเจอบ่อยครับ ประเมิณเนื้องานแล้วว่า งานแบบนี้ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า หกเดือน แต่ช่างอยากได้งานกลับบอกว่า สามเดือนเสร็จ ปรากฎว่า เสร็จจริงๆครับคือเสร็จช่างครับ หุๆ เลยพาลทะเลาะไม่จ่ายค่าจ้างหาเรื่องเบี้ยวไม่จ่ายช่างไปเลยก็มี โดนกันมาเยอะแล้ว บ้างก็อดทนรอให้ช่างทำจนเสร็จ หักค่าเสียเวลาไป แต่ไม่เคยคุ้มครับ ขอบอก
          -ช่างทำงานแบบด้น ไม่ปรึกษาผู้ออกแบบ อ่านแบบไม่เก่ง อย่านึกว่าไม่มีนะครับ แต่ส่วนมากมักเกิดกับช่างที่ไม่ค่อยได้รับงานผ่านการแนะนำจากผู้ออกแบบ เจ้าของบ้านคัดเลือกมาเอง โดยเห็นว่าราคา ไม่แพง(แปลว่า ราคาถูกครับ) ทีนี้เวลาผู้ออกแบบ ตรวจสอบเจอ บางทีถ้าเบรกไว้ทันก็ไม่มีปัญหา บางทีงานทำไปเยอะ ช่างมักอิดออด เลี่ยงบาลี ผมเจอเองบ่อยครั้งที่หาว่าก็ทำตามแบบอ่ะ พอเอาแบบมาเคลีย ก็นิ่งไป แต่แก้ไขงานบางครั้งมันไม่ทันแล้วครับ งานจะมีตำหนิ และช่างไม่อยากรื้องานทิ้งทั้งชุดหรอกครับ
          -ผู้รับเหมางานตกแต่งภายในรับงานสเกลใหญ่ แต่ขาดโฟร์แมนดูแลงาน อันนี้มักจะก่อให้เกิดปัญหา ช่างทำงานล่าช้า และทำงานผิดพลาดเนื่องจาการอ่านแบบไม่ขาดครับ ต้องคอยแก้ไขงาน งานช้ำ ผู้รับเหมางานตกแต่งภายใน หลายๆราย มักเลี่ยงบาลีโดยการมอบหมายให้หัวหน้าช่างที่ทำงานอยู่หน้างาน เป็นโฟร์แมนไปในตัว ก็ทำได้บ้างครับถ้างานไม่วุ่นวายมาก แต่อย่างที่บอกครับ ถ้างานใหญ่ๆต้อระวังครับ เพราะ โฟร์แมนที่ดี เขาจะมีหน้าที่เหมือนผู้จัดการหน้างาน จัดระเบียบ สั่งของเข้างาน คุมแบบ วางแผน ประสานงานกับ บริษัทเขาครับ
         -ช่าง ชอบไปตอบคำถาม ที่ท่านเจ้าของบ้านถาม โดยไม่รู้กาละเทสะ (ทั้งเจ้าของบ้านเอง และช่าง อันนี้ผมไม่ได้หาเรื่องว่าท่านเจ้าของบ้านนะครับ) งานตกแต่งภายในนี่นะครับ ผมขอแนะนำเลยว่า หากท่านเจ้าของบ้าน มี"สถาปนิกออกแบบภายใน" และ ทีมผู้รับเหมางานตกแต่งภายใน แล้ว ท่านต้องถามต้องใช้งานให้เป็นนะครับ อย่าไปถามเอากับช่างโดยตรง เพราะเจอมั่วไม่รู้จริง หรือไม่ใช่เรื่องที่เขาควรตอบ ก็บ่อยครับ ถามไปถามมาได้ข้อมูลผิดๆจนเป็นชนวนทะเลาะ ไม่ไว้ใจกันก็บ่อยครับ
         -ผู้รับเหมางานตกแต่งภายใน เบิกงวดงานไม่เป็นไปตามที่ตกลงไว้ในรายละเอียด  คือปกติแล้วการเบิกเงินค่างวดงาน มักจะระบุลงไปว่า งวดที่1 จะเบิกเมื่อตกลงว่าจ้าง (ตรงนี้มีหลายๆท่านงง อ้าว..ทำไมตกลงว่าจ้างปั๊บเบิกเงินเลยเหรอ ต้องบอกก่อนว่า ผู้รับเหมางานตกแต่งภายใน ส่วนใหญ่ถ้ารับงานที่ไม่ใช่ของราชการ ต้องเบิกมัดจำก่อนครับ กี่%ก็แล้วแต่จะยอมกันครับ) งวดที่2 จะเบิกเมื่อทำอะไรแล้วเสร็จก็ว่ากันไป...บลาๆๆ ทีนี้โดยส่วนมาก พอทำไปจริงๆไม่เป็นอย่างงั้น ด้วยเหตุทางเทคนิก จึงมักจะเบิกโดยอาศัยงานตรงนั้นมาโปะตรงนี้ บางทีเจ้าของบ้านก็ยอม บางรายก็ไม่ยอม พาลเริ่มไม่พอใจรอเก็บดอกเหตุการณ์ต่อไป ชำระบัญชีครั้งหน้า คือจบไม่สวยครับ
         -ช่าง แอบเอางานที่หน่วยงานอื่น มาทำที่ไซต์งาน (อ้าว...เจ้าของบ้านย่อมแอบเคืองครับ เพราะ เปลืองน้ำ เปลืองไฟ เปลืองเวลา สารพัดเปลือง) เจอบ่อยครับ มากบ้าง น้อยบ้าง เจ้าของบ้านบางท่านใจดี ก็แอบทำเป็นเฉยๆ แต่บางท่านก็เก็บไว้ชำระทีหลัง
         สรุป เอามายกตัวอย่างให้เห็น พอเป็นน้ำจิ้มนะครับ ขอยกยอดไปต่อคราวหน้า กับคู่กรณี คือ ท่านเจ้าของบ้าน เจ้าของงานกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น