วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558

ผู้รับเหมางานตกแต่งภายใน กับ เจ้าของบ้าน ข้อควรระวัง!!! Part 2/2

        ต่อจากบทความที่แล้วกันนะครับ มาเริ่มกันที่ปัญหาคู่กรณีหลังกันเลยครับ
        2.ปัญหาที่เกิดจาก เจ้าของบ้าน เจ้าของงาน

           -เจ้าของบ้านปรับเปลี่ยน แก้ไขงานบ่อย...แน่นอนครับ ช่างย่อมไม่ค่อยชอบการแก้ไขงาน โดยเฉพาะงานที่ทำไปเยอะแล้ว เพราะบางครั้งงานช้ำ แก้แล้วเก็บงานไม่สวย อีกทั้งบ่อยครั้งที่แก้แล้วเรียกเก็บตังก็ไม่กล้า กลัวโดนหาว่าเคี่ยว ปัญหาการแก้ไขเปลี่ยนใจเปลี่ยนแบบนี่ โดยมากมักเกิดกับท่านเจ้าของบ้านที่ ดูแบบ อ่านแบบไม่ค่อยออก แม้จะเป็นแบบรูปภาพงาน 3 มิติ 3D Perspective ก็ตาม คือ เข้าใจต่อเมื่อเห็นงานจริง มีเยอะนะครับทำเล่นไป
          -เจ้าของบ้าน ขาดความไว้วางใจ ไม่ค่อยมั่นใจตัวเอง หรือมั่นใจในตัวเองมากไป คิดว่าตัวเองรู้มากกว่า เลยพาลขาดความมั่นใจในช่าง และบ่อยครั้งที่ลามมาถึงผู้ออกแบบด้วย อาการนี้สังเกตุได้ว่า เจ้าของบ้านมักแสดงอาการออกมาในรูปแบบ ลังเล โลเล และถามกลับไปกลับมา ถามไปทั่วแม้คนนอกวง ผลเสียของการทำแบบนี้คือ ได้ข้อมูลมาเยอะเกิน จริงบ้าง มั่วบ้าง เพราะบ่อยครั้งที่คนตอบ ไม่ได้เกี่ยวข้อง หรือรู้ไม่จริง ส่งผลให้บางครั้งเกิดอาการจับผิดช่าง จนทำงานยาก เกิดประเด็นให้ได้ทะเลาะกันภายหลัง เรื่องมารยาท ความไว้วางใจในวิชาชีพนี่ ท่านเจ้าของบ้านทั้งหลาย ควรระมัดระวังไว้บ้างก็ดีนะครับ เพราะแม้แต่นักออกแบบเองก็โดนกันบ่อยๆ คือแนะนำอะไรไป มีการเอาไปสอบถามคนอื่น ครั้งหนึ่งที่ผมเคยไปหาซื้อของแต่งบ้านกับลูกค้าผู้มากจะกินท่านหนึ่งในต่างประเทศ ขณะที่อยู่ในร้านขายของสินค้าแบรนด์ดังของยุโรปร้านหนึ่ง ผมได้เลือกของให้ลูกค้าท่านนั้น ปรากฎว่า ด้วยความเคยชินในการบริโภคแบบไทยๆ ท่านได้หันไปถามผู้ขายสินค้าว่า "คุณเห็นว่าเป็นอย่างไร แบบนี้สวยเหมาะมั๊ย" เล่นเอาผู้ขายงง...? และชี้มือมาที่ผมพร้อมกับพูดว่า Your's Designer ส่วนท่านเจ้าของบ้านก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ไปชั่วขณะ เงิบกันไปครับ ประมาณว่า จ้างคนออกแบบมาทำไมไม่ถามหล่ะ...อืมมม..นั่นสินะครับ
           -เจ้าของบ้านเข้าหน้างานบ่อยมากกกก...เข้าได้เกือบทุกวัน เคยเจอหรือปล่าวครับ สำหรับผม เจอออกบ่อยครับ เอ..แล้วเกี่ยวอะไรกันละครับ..? คือปกติของท่านเจ้าของบ้าน ก็มักอยากทราบความก้าวหน้าของงาน เห็นคุณภาพงาน ก็ย่อมต้องอยากเข้าไปดูไปเห็นเป็นธรรมดาน่ะครับ ซึ่งส่วนมากก็จะเข้าไปดูไม่แน่ไม่นอน ส่วนมากท่านเจ้าของบ้านมักจะมีภาระกิจทำให้เข้าไปดูงานได้ไม่บ่อยครับ แต่มีท่านเจ้าของบ้านบางท่าน สามารถครับ คือท่านอยู่ใกล้หน้างานมากกก ขนาดเข้าได้ทุกวัน ปัญหาคือ..? ยิ่งเข้าหน้างานได้บ่อยมากเท่าไหร่ ยิ่งเจอปัญหาความไม่ถูกใจ ถูกตา ถูกอารมณ์มากเท่านั้น เพราะผมบอกได้เลยว่า ช่างแรงงานในไทย แม้จะหลายสัญชาติก็ตาม มีพฤติกรรมในการทำงานที่ค่อนข้าง ขัดหูขัดตา เหล่าคนทำงานใช้หัวคิดทั้งหลาย ทำให้ขัดใจพาลทะเลาะอยู่เยอะครับ ประเด็นนี้คงต้องบอกว่า เลี่ยงได้เลี่ยงเถอะครับ ต้องทำใจอย่างเดียวครับถ้าไม่อยากเจอภาพบาดใจ บาดอารมณ์ (ดั่งละครน้ำเสียทั้งหลาย)
           -เจ้าของบ้านเหนียวหนี้ จ่ายเงินล่าช้า ปัญหานี้ส่วนมากมักเกิดกับงาน ตกแต่งภายใน ที่เกี่ยวข้องกับองค์กร ธุรกิจ ร้านค้า พาณิชย์ทั้งหลายครับ ถ้าเป็นงานบ้านพักอาศัย อาจจะน้อยกว่า แต่ใช่ว่าไม่มีนะครับ ซึ่งการจ่ายเงินล่าช้า ดึงเงิน มักจะพ่วงไปกับงานที่เร่งรีบ เวลาจำกัด ซึ่งกลายเป็นข้ออ้างให้เจ้าของงาน เจ้าของบ้านใช้เป็นจุดอ่อน ให้ผู้รับเหมางานตกแต่งภายใน เร่งรีบทำงานไปก่อน แล้วหาเหตุจ่ายล่าช้า ไปจนกระทั่งเบี้ยวไม่จ่ายก็มีบ่อยครับ ผู้รับเหมางานตกแต่งภายในจะกลัวกันมากกับเคสแบบนี้ครับ
          เอาคร่าวๆสำหรับกรณีท่านเจ้าของบ้าน เจ้าของงาน ก็มีประมาณนี้ครับ มากกว่านี้เดี๋ยวท่านเจ้าของบ้าน พาลเหม็นขี้หน้า แล้วผมจะลำบากทำมาหากินครับ สวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น